Thứ hai, 26 Tháng 6 2023 10:12

Hội thảo khoa học “Bảo tàng Lạng Sơn – Nâng tầm phát triển”

Sáng 24/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tàng Lạng Sơn – Nâng tầm phát triển” nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Bảo tàng tỉnh (24/6/1993 – 24/6/2023).

Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; phòng văn hóa – thông tin và trung tâm văn hóa Thể thao và truyền thông các huyện, thành phố; đại diện bảo tàng các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai; các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực bảo tàng, di sản văn hóa trong và ngoài tỉnh…

Cách đây tròn 30 năm, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 441/QĐ-UB, ngày 24/6/1993 về việc thành lập Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn trên cơ sở tách Phòng Bảo tồn Bảo tàng của Sở Văn hóa – Thông tin thành một đơn vị độc lập. Hiện nay, Bảo tàng tỉnh là một trong 7 đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Bảo tàng Lạng Sơn là một trong những bảo tàng cấp tỉnh đạt tiêu chuẩn hạng II theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và là một trong 52 điểm du lịch theo Quyết định của UBND tỉnh.

Những năm qua, Bảo tàng tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt sưu tầm chuyên đề để bổ sung hiện vật cho kho cơ sở. Đơn vị đã tăng cường phối hợp với Viện Khảo cổ học, các trung tâm nghiên cứu ở trung ương, các nhà khoa học quốc tế (Nga, Úc, Pháp…) điền dã, khảo sát khảo cổ học; tổ chức các đợt thám sát, khai quật khảo cổ học, từ các di tích cổ sinh đến văn hóa Bắc Sơn, Mai Pha…; đẩy mạnh công tác nghiên cứu về lịch sử, khảo cổ, dân tộc học, di tích, di sản văn hóa phi vật thể của địa phương để làm cơ sở cho công tác trưng bày, tuyên truyền, lập hồ sơ xếp hạng di tích và tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong các chương trình, dự án bảo tồn phát huy di sản văn hóa của địa phương. Hoạt động trưng bày, tuyên truyền không ngừng đổi mới, đa dạng hóa thông qua các hình thức: trưng bày cố định, trưng bày chuyên, hoạt động trải nghiệm tại bảo tàng; triển lãm lưu động, tổ chức câu lạc bộ “em yêu lịch sử” tại các địa phương trong tỉnh để tiếp cận tiếp cận công chúng, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền. Hiện nay lượng khách đến tham quan bảo tàng trung bình mỗi năm khoảng 12.000 – 15.000 lượt.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay hệ thống trưng bày tại bảo tàng đã lạc hậu; trang thiết bị cơ sở vật chất xuống cấp… Do vậy, hội thảo được tổ chức nhằm tìm giải pháp thay đổi, đầu tư nghiên cứu để xây dựng một cấu trúc nội dung mới, thể hiện được bản sắc Lạng Sơn, mang tính độc đáo riêng của lịch sử và văn hóa địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận, làm rõ các vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng và phát triển của Bảo tàng Lạng Sơn trong 30 năm qua như: việc đổi mới để bắt kịp nhu cầu của thời đại; kết quả đạt được và những phương hướng đặt ra trong thời gian tới; thực trạng và giải pháp chỉnh lý trưng bày, đổi mới hệ thống trưng bày tại Bảo tàng Lạng Sơn; kinh nghiệm tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục tại bảo tàng; bài học kinh nghiệm và giải pháp trong công tác trưng bày…

Hội thảo là dịp để tham vấn ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu trong lĩnh vực bảo tàng, bảo tồn di sản đóng góp ý kiến, tư vấn cho Sở và đơn vị  về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đưa Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển.

IMG 3740

Toàn cảnh Hội thảo

IMG 3736

Ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTT&DL phát biểu tại hội thảo

IMG 3760

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, Nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phát biểu tham luận tại hội thảo

IMG 3844

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

 Dương Thị Thùy Linh

Last modified on Thứ hai, 25 Tháng 12 2023 10:18

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 3

Tất cả 2839628

Videos

Liên kết website