Thứ tư, 14 Tháng 9 2016 00:35

Đặc sắc ngày hội Háng Pỉng Lạng Sơn

 

      Nói đến Lạng Sơn  không thể không nhắc tới những phiên chợ vùng cao. Chợ phiên Lạng Sơn là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng độc đáo, thể hiện rất rõ bản sắc văn hóa các dân tộc sống trên mảnh đất biên cương Xứ Lạng.

     Từ lâu, chợ phiên ngày 12/8 âm lịch hay còn gọi là Hội bánh nướng (Hội Háng Pỉng) hàng năm đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân vùng cao Xứ Lạng. Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa chuẩn bị cho ngày rằm trung thu chợ phiên 12/8 âm lịch  còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc trong và ngoài tỉnh. 

IMG 5050

Đông đảo bà con tập trung trước sân Bảo tàng xem văn nghệ 

   Theo nhà nghiên cứu dân gian ở Lạng Sơn cho biết: Ngày xưa chỉ có một loại bánh duy nhất, đặc trưng của người miền núi xứ Lạng mỗi dịp rằm tháng Tám đó là bánh nướng. Người con gái đi làm dâu xa nhà, dịp này mua bánh biếu bà Ngoại thể hiện sự trân trọng, biết ơn bậc sinh thành. Ai được nhiều bánh, người ấy rất vinh dự với làng trên, xóm dưới.

 IMG 5054

Chương trình giao lưu hát dân ca cho bà con đến dự hội 

     Đến hẹn lại lên, từ sáng sớm trên con đường dẫn vào trung tâm tâm thành phố đồng bào các dân tộc Tày, Nùng… lại tụ họp về khu vực đường Hùng Vương và khuôn viên tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ. Các ông các bà, các anh các chị từ các huyện trong tỉnh như: Chi Lăng,Cao Lộc, Lộc Bình, Bình Gia, Hữu Lũng, … xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống nhiều màu sắc, cùng nhau đi xuống chợ khuôn mặt ai cũng lộ vẻ hân hoan, háo hức. Bà con đi chợ không chỉ để mua bán hàng hóa mà còn để gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện tâm tình, để vui  nhau một vài chén rượu, trao nhau những câu hát sli say đắm lòng người..

 IMG 5045

Khuôn mặt ai cũng hào hứng, phấn khởi

   Ngày hội, là dịp để thanh niên nam nữ các làng tìm hiểu, hẹn hò hoặc trổ tài hát sli với nhau. Do đó, hành trang của thanh niên nam nữ các làng  bản đến tham dự ngày hội không chỉ có tiền bạc, áo quần, mà quan trọng nhất là kho kiến thức về điệu hát sli. Cũng từ phiên chợ này, bằng những câu hát mượt mà, nhiều chàng trai, cô gái Nùng đã nên duyên vợ chồng.

 IMG 5052

Có thể bắt gặp hình ảnh bà con đang hát sli tại bất cứ đâu trong hội

    Ở bất cứ nơi đâu trong chợ hội cũng có thể bắt gặp các nhóm đang hát sli, họ hát một cách tự nhiên, mộc mạc không phô trương, cầu kỳ. Những làn điệu sli trong ngày hội có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó như một sợi dây vô hình kết nối giữa các nhóm người mà có thể chưa quen biết với nhau.

    Khi mặt trời đã dần xuống núi, bà con lại lục tục kéo nhau ra về, kết thúc một phiên hội chợ hội đầy náo nhiệt. Những người hát sli hẹn hò nhau đến với chợ hội để được bày tỏ tâm tình qua các làn điệu đằm thắm thiết tha; rồi cuối chợ, họ lại chia tay nhau mặn mà trong lời hẹn phiên chợ hội sau lại gặp lại.

    Đến nay, do nhiều lý do, những làn điệu sli không còn nhiều, nhất là hát sli theo đúng nguyên bản, vì thế bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa này là hết sức cần thiết. Việc tổ chức hội hát sli hằng năm cũng là một hoạt động nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

 

Dương Thùy Linh

 

Last modified on Thứ tư, 14 Tháng 9 2016 02:14

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 30

Tất cả 2839795

Videos

Liên kết website