Thứ sáu, 21 Tháng 4 2017 08:11

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2017. Tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

Cách đây 9 năm, ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1688/QĐ-TTG về việc lấy ngày 19 tháng 4 hàng năm là Ngày Văn hoá các dân tộc ViệtNam. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/4/2017, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu dân ca và các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2017.

Trên dải đất hình chữ S của đất nước ta có đồng bào 54 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống và phát triển. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, cộng đồng các dân tộc ViệtNamđã sáng tạo nên một Nền văn hóa truyền thống vô cùng phong phú và đa dạng, mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Có thể nói Lạng Sơn là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời. Nơi đây từ những buổi đầu bình minh của lịch sử, còn được coi là vùng đất cổ. Những dấu tích về thời kỳ cổ sinh hiện hữu ở rất nhiều địa phương trong tỉnh. Tại mỏ than Na Dương và trong các lớp trầm tích của hệ tầng Rinh Chùa (xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình) các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của động, thực vật có niên đại cách đây hàng triệu năm. Đó là những minh chứng cho sự hình thành địa chất và môi trường, hệ sinh thái cổ trên vùng đất Lạng Sơn.    

Bước vào thời đại đá cũ, khi con người mới xuất hiện trên đất nước Việt Nam. Các di tích hangThẩm Khuyên, Thẩm Hai, Kéo Lèng (huyện Bình Gia ) và Phia Điểm (Mai Pha, thành phố Lạng Sơn), cùng nhiều điểm khảo cổ khác là những chứng tích lưu giữ về sự xuất hiện của người Việt cổ và hình thành, phát triển của 02 nền văn hóa cổ đại - “Văn hóa Bắc Sơn” và “Văn hóa Mai Pha”.

Không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Lạng Sơn còn tự hào là nơi ghi dấu nhiều những chiến công hiển hách của các thế hệ cha anh ta trong lịch sử đấu tranh, dựng nước và giữ nước của dân tộc. Các địa danh “Ải Chi Lăng”, “Quỷ môn quan”; sự kiện “Chiến thắng Chi Lăng” năm 1427, đến Khởi nghĩa Bắc Sơn, Đường số 4 rực lửa anh hùng là những địa danh, sự kiện nổi tiếng đã đi vào trang sử vàng của dân tộc Việt Nam.

Cùng với tiến trình phát triển của lịch sử - văn hóa Việt Nam, vùng đất Lạng Sơn còn là nơi quần cư sinh tụ của các dân tộc: Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, HMông, Sán Chay và một số ít các dân tộc khác. Trong đời sống văn hóa tinh thần, đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng nên một truyền thống văn hóa bản địa đặc sắc, mang sắc thái đặc trưng riêng trong Tiểu vùng văn hóa Đông Bắc.

Về văn hóa phi vật thể : Ngoài ngôn ngữ, chữ viết, phong tục tập quán, đồng bào các dân tộc Lạng Sơn còn có các loại hình văn hóa phi vật thể tiêu biểu như: Hát Then, Sli, lượn dân tộc Tày, Nùng; Hát páo dung dân tộc Dao, hát Xắng cọ dân tộc Sán Chỉ và các trò chơi, trò diễn dân gian như: Lảy cỏ, Tung còn, đánh yến, múa chầu, múa sư tử; Các nghề thủ công truyền thốngnhư: Đan lát, dệt vải, nhuộm chàm, thêu thùa...và gần 300 lễ hội dân gian diễn ra hàng năm trên khắp các bản làng, địa phương trong tỉnh.

Về văn hóa vật thể: Lạng Sơn hiện nay có 01 bảo vật quốc gia và hơn 600 điểm, khu di tích - danh thắng. Trong đó có 01 khu di tích đã được xếp hạng quốc gia đặc biệt; 23 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 88 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Các di tích, di vật tiêu biểu của tỉnh, đã và đang được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, giữ gìn, khai thác, phát huy phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa và phát triển kinh tế - du lịch của địa phương.

Trong khuôn khổ của Lễ kỷ niệm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình Gặp mặt, giao lưu trình diễn dân ca và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác như: Triễn lãm chuyên đề “Những nền văn hóa khảo cổ tiêu biểu ở Việt Nam”; Trình chiếu video tư liệu về “văn hóa Lạng Sơn thời kỳ tiền – sơ sử”; Tổ chức cho nghệ nhân trình diễn giới thiệu một số nghề thủ công truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian và thi tìm hiểu kiến thức về lịch sử - văn hóa Lạng Sơn.

Thông qua tổ chức các hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm  của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 31/8/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Lạng Sơn. Đây cũng là dịp để tôn vinh, giới thiệu về văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Lạng Sơn; Qua đó góp phần tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào trong thời kỳ đổi mới, phát triển và hội nhập.

Một số hình ảnh trong lễ kỷ niệm :1

Toàn cảnh Lễ khai mạc

2

Màn trình diễn hát then của các nghệ nhân

3

Đại biểu tham quan gian trưng bày triển lãm “Những nền văn hóa khảo cổ tiêu biểu ở Việt Nam”

4

Các nghệ nhân trình diễn nghề thủ công truyền  thống

5

Gian trình diễn nghề làm đầu sư tử và làm gà đất

 6

Nghề dệt vải , se sợi, thêu

 7

Nghề Đan

 8

Thi tìm hiểu kiến thức Văn hóa - Lịch Sử Lạng Sơn

9

Giới thiệu, trình diễn múa sư tử mèo

 10

Biểu diễn múa võ

11

Trò chơi đi Cà kheo

12

Trò chơi đánh sảng

 

Nông Đức Kiên - Dương Thùy Linh

Last modified on Thứ hai, 24 Tháng 4 2017 09:44

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 20

Tất cả 2839501

Videos

Liên kết website