Thứ sáu, 26 Tháng 7 2019 01:55

Bảo tàng tỉnh: Đổi mới hoạt động trưng bày, triển lãm

(LSO) – Khác với công tác trưng bày truyền thống như trước đây, hiện nay, với nhiều cách làm sáng tạo, hoạt động trưng bày, triển lãm cố định và lưu động của Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã và đang từng bước được đổi mới. Từ đó, góp phần thu hút công chúng đến với bảo tàng.

 Ông Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Những năm qua, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Bảo tàng không ngừng nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút khách tham quan đến bảo tàng.

IMG 7022 

Các em học sinh truờng Tiểu học xã Hải Yến, huyện Cao lộc tham quan và trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh

Nhằm thực hiện mục tiêu đó, các sưu tập hiện vật tại Bảo tàng thường xuyên được thay đổi, chỉnh lý, bổ sung để luôn tạo cảm giác mới mẻ, hấp dẫn tránh sự đơn điệu, nhàm chán đối với khách. Định kỳ hằng năm, trong hơn 1.000 hiện vật (HV) đang được trưng bày tại tầng 2 và tầng 3 của Bảo tàng sẽ có từ 100 – 200 HV được chỉnh lý, bổ sung và thay mới. Các HV được trưng bày đáp ứng các chủ đề: tiềm năng tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản; đặc trưng văn hóa của các dân tộc trong tỉnh; quá trình hình thành và phát triển của tỉnh trong tiến trình lịch sử… Theo đó, các HV gồm: các mẫu địa chất, khoáng sản; đồ dùng sinh hoạt, công cụ lao động, trang phục; sưu tập HV khảo cổ, các nền văn hóa tiền sử nổi tiếng như Bắc Sơn, Mai Pha; HV cách mạng… Ngoài ra, phần trưng bày ngoài trời của Bảo tàng được bổ sung phong phú hơn trước với gần 50 HV, vật thể khối lớn như: hóa thạch thực vật thời kỳ cổ sinh, xác máy bay, khẩu pháo của Pháp, súng thần công…

Ngoài ra, để đa dạng hóa hoạt động, hằng năm, Bảo tàng tỉnh thường xuyên tổ chức triển lãm, giới thiệu các đề tài chuyên sâu, hấp dẫn nhằm thu hút người xem như: Triển lãm chuyên đề “Miền đất, con người Lạng Sơn cuối thế kỷ XIX, nửa đầu thế kỷ XX”, triển lãm “Di sản văn hóa các dân tộc Lạng Sơn” (năm 2018); Triển lãm “Cổ vật nơi miền biên ải” (năm 2019)… Qua đó giúp công chúng có cái nhìn sâu hơn về đời sống, sinh hoạt của cư dân các dân tộc Xứ Lạng.

Cùng với đó, Bảo tàng còn mở rộng không gian trưng bày, giới thiệu lịch sử, văn hóa Lạng Sơn đến các huyện vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ công chúng, nhất là giới trẻ thông qua những tụ điểm tuyên truyền lưu động định kỳ hoặc nhân những sự kiện chính trị, xã hội.

Ông Nguyễn Gia Quyền, Trưởng phòng Nghiệp vụ bảo tàng, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với phương châm “đưa di sản đến với cộng đồng”, Bảo tàng tỉnh đã chủ động, tích cực đưa di sản đến với công chúng thông qua các chương trình triển lãm lưu động. Trung bình mỗi năm, Bảo tàng tổ chức từ 4 – 5 cuộc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng, từ  2-3 cuộc trưng bày chuyên đề lưu động tại các xã, huyện nhân dịp lễ hội và các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Bảo tàng đã tổ chức được 4 cuộc triển lãm lưu động tại thành phố Lạng Sơn, các huyện: Cao Lộc, Bình Gia, Bắc Sơn.

Không dừng lại ở việc giới thiệu các triển lãm đơn thuần, công tác giáo dục truyền thống cho học sinh gắn với các chương trình trải nghiệm theo hướng phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc cũng được Bảo tàng chú trọng. Từ năm 2014, Bảo tàng đã tăng cường phối hợp với các trường trên địa bàn tỉnh chiếu các clip, phim về di sản văn hóa lồng ghép với việc tham quan, giới thiệu tại nhà trưng bày. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn còn phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Em yêu Lịch sử” tại Nhà trưng bày Bảo tàng. Đồng thời mời các nghệ nhân dân gian thực hiện các hoạt động trải nghiệm thực tế, tạo cơ hội cho học sinh từ lứa tuổi mầm non đến đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về văn hóa truyền thống.

Nhờ đó, lượng khách đến Bảo tàng tăng dần qua các năm. Theo thống kê, hằng năm có khoảng 20.000 lượt khách tham quan trưng bày cố định tại Bảo tàng và lưu động ở cơ sở. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Bảo tàng đã thu hút 12.386 lượt khách (tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2018).

Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm qua, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã được nhận nhiều danh hiệu khen thưởng cao quý của các cấp, ngành. Đặc biệt, trong 2 năm liên tục 2017 – 2018, Bảo tàng tỉnh được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Nguon: Baolangson.vn

 

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 9

Tất cả 2839634

Videos

Liên kết website