Thứ hai, 08 Tháng 8 2016 08:39

Phát hiện di chỉ cổ sinh tại huyện Chi Lăng

 

Nằm trong chương trình phối hợp công tác, vừa qua đoàn khảo sát của phòng nghiệp vụ - Bảo tàng tỉnh và phòng nghiên cứu Con người và Môi trường cổ - Viện khảo cổ học Việt Nam đã tiến hành điền dã, khảo sát di chỉ Ngườm Sâu, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng.

 

anh 1

Răng Tê Giác hóa thạch

    Tại di chỉ này, các cán bộ nghiên cứu đã phát hiện một số hiện vật, gồm rìu mài lưỡi; công cụ ghè đẽo; trầm tích hóa thạch xương răng động vật; mảnh đế bát gốm và một đồng tiền kim loại. Tất cả các hiện vật này đều được tìm thấy trên lớp đất, đá xáo trộn mặt nền hang do trước đây đoàn khảo sát đã đào thám sát. Ngoài ra các cán bộ của Bảo tàng Lạng Sơn và phòng Nghiên cứu Con người và Môi trường cổ, Viện Khảo cổ học cũng đã khảo sát các lớp trầm tích mầu vàng, nâu vàng và nền hang còn phát hiện thêm nhiều hóa thạch chứa xương răng động vật như lợn, tê giác, hươu, nai... bám trên các trầm tích vách còn khá nguyên vẹn. Nền hang bên trong và phía ngoài ít có sự xáo trộn.

 anh 2

Rìu mài lưỡi phát hiện tại di chỉ Ngườm Sâu

    Cũng tại di chỉ Ngườm Sâu, vào các đợt khảo sát trước đây năm 1998, 2008 cũng đã phát hiện một số công cụ lao động như mảnh tước, rìu mài lưỡi; dấu Bắc Sơn và một số mảnh gốm được dùng trong sinh hoạt hàng ngày của người tiền sử hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lạng Sơn và một số hiện vật đã bàn giao cho Nhà trưng bày chiến tích Chi Lăng.

     Đánh giá sơ bộ bước đầu đoàn khảo sát nhận định đây là một trong số ít mái đá, hang động của Lạng Sơn còn lưu giữ được những hiện vật, vừa của người tiền sử và hiện vật cổ sinh có liên quan đến cổ môi trường trong tiến trình phân bố các hang động từ phía Bắc xuống phía Nam đã được điền dã, khảo sát trước đây. Di chỉ hang Ngườm Sâu rất có giá trị trong việc tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ thời kỳ con người và môi trường sống trên mảnh đất xa xưa của Xứ Lạng.   

Nguyễn Gia Quyền

Last modified on Thứ hai, 08 Tháng 8 2016 08:52

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 14

Tất cả 2839336

Videos

Liên kết website