Thứ hai, 23 Tháng 5 2016 01:55

Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc trưng bày "Mặt trận Việt Minh - Đại Đoàn kết dân tộc" (1941 – 1951)

Hơn 170 hiện vật về mặt trận Việt Minh được giới thiệu trong trưng bày chuyên đề: “Mặt trận Việt Minh - Đại Đoàn kết dân tộc" (1941 – 1951), diễn ra sáng ngày 18/5/2016 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (BTLSQG) số 25, Tông Đản, Hà Nội. Trưng bày có sự phối hợp của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Thông tấn Xã Việt Nam.

Tới dự và cắt băng khai mạc trưng bày có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; ông Trần Chiến Thắng – Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Hữu Giới – Vụ trưởng, Chủ tịch Công Đoàn Bộ VHTTDL; PGS.TS. Đỗ Văn Trụ - Tổng Thư ký Hội Di sản Văn hóa; PGS.TS. Nguyễn Văn Huy – Trưởng ban Văn hóa Phi vật thể Hội Di sản Văn hóa.

Về phía các bảo tàng bạn có sự hiện diện của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân Sự Việt Nam; bà Nguyễn Thúy Đức – Quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh; ông Bùi Huy Toàn – Giám đốc Bảo tàng Thái Nguyên; Bà Phetmalavanh Keobunma – Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Lào.

Về phía Bảo tàng Lịch sử quốc gia có sự hiện diện của TS. Nguyễn Văn Cường – Giám đốc, Trưởng ban Xây dựng Nội dung và Hình thức Trưng bày Bảo tàng tàng Lịch sử quốc gia.  Ngoài ra còn có sự hiện diện của các đồng chí nguyên là lãnh đạo, các đồng chí đại diện các đơn vị, cục, vụ, trực thuộc BộVHTTDL, cộng tác viên, cán bộ hưu trícán bộ viên chức người lao động BTLSQG cùng các cơ quan thông tấn đến đưa tin về cuộc trưng bày.

Mặt trận Việt Minh - sự sáng tạo về lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam

Mặt trận Việt Nam Độc lập Đồng Minh (gọi tắt là Mặt Trận Việt Minh) chỉ tồn tại trong 10 năm từ 1941 đến 1951, nhưng đã có nhiều đóng góp vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam, trong đó đóng góp quan trọng nhất là luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, không phân biệt tôn giáo và xu hướng chính trị để thực hiện mục tiêu cao nhất là giải phóng dân tộc.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Trong kho tàng Chủ nghĩa Mác-Lênin, không có khái niệm mặt trận, chỉ có khái niệm đấu tranh giai cấp và Đảng cộng sản lãnh đạo đấu tranh giai cấp. Khái niệm mặt trận chính là của Đảng cộng sản Việt Nam đề xuất và Bác Hồ là người trực tiếp chỉ đạo,… sự ra đời của mặt trận là sự sáng tạo về lý luận của Đảng cộng sản Việt Nam”.

Thông điệp về dân tộc đoàn kết

Ngược dòng lịch sử chúng ta thấy, Mặt trận Việt Minh ra đời ngày 19/5/1941 là bước chuẩn bị lực lượng cho sự diễn ra và kết thúc thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đánh dấu một giai đoạn quan trọng sau hơn 100 năm đấu tranh giành lại độc lập dân tộc. Thắng lợi đó đã trao cho người Việt Nam có cơ hội tự quyết định vận mệnh của người Việt Nam.

Một nước yếu, một dân tộc nghèo, để đánh đuổi kẻ thù lớn mạnh hơn không còn một cách nào khác phải đoàn kết lại, đó là mục đích to lớn của Mặt trận Việt Minh trong lịch sử, đó cũng chính là bài học, là kinh nghiệm, là giá trị cốt lõi để đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay.

“Trưng bày nhỏ nhưng thật sự lý thú”

Đó là nhận xét của PGS.TS. Nguyễn Văn Huy – Trưởng ban Văn hóa Phi vật thể Hội Di sản Văn hóa. Ông cho rằng “Có rất nhiều tài liệu gốc, nhiều tài liệu quý hiếm, những tài liệu của những năm 40 - 50, đã cách xa chúng ta 70 - 80 năm, thế nhưng những tài liệu còn như mới. Những bản in, bản chép tay, bản in litô trên giấy gió, làm cho người xem có cảm xúc rất sâu sắc, đầy tính thuyết phục và tính giáo dục. Từ những tài liệu dường như vô tri vô giác, nhưng thật ra đó là những tài liệu mang những thông điệp rất mạnh mẽ”.

Trong không gian vừa phải, với khoảng 170 hiện vật, song trưng bày đã giới thiệu được nhiều hiện vật, tài liệu về quá trình hình thành và hoạt động của Mặt trận Việt Minh như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, chương trình Việt Minh, tuyên ngôn mặt trận Việt Minh,… Bên cạnh đó, trưng bày cũng đã giới thiệu một số hiện vật đặc biệt như: “Diễn ca 10 chính sách của Việt Nam Độc lập Đồng Minh” do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết, nhằm tuyên truyền rộng rãi nội dung chính sách của mặt trận Việt Minh để thu hút sự tham gia đông đảo quần chúng nhân dân. Bài diễn ca được viết theo thể thơ lục bát, dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu như: Việt Nam độc lập Đồng Minh/ Có bản chương trình đánh Nhật đánh Tây/Quyết làm cho nước non này/ Cờ treo độc lập nền xây hòa bình…

TS. Nguyễn Văn Cường – Giám đốc BTLSQG phát biểu: Trưng bày “Mặt trận Việt Minh - Đại Đoàn kết dân tộc (1941 – 1951), là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016); chào mừng Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; chào mừng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5 và kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19/5/1941 – 19/5/2016). Đồng thời nhấn mạnh: Thông qua trưng bày, BTLSQG mong muốn đem đến cho công chúng tham quan trong nước và quốc tế hiểu biết về vai trò, đóng góp của mặt trận Việt Minh, về tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, từ đó thấy được giá trị của đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Sáng cùng ngày, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức tiếp nhận 12 tác phẩm tranh cổ động của 12 tác giả đã đoạt giải trong cuộc thi sáng tác tranh cổ động năm 2015 – 2016 hiến tặng cho Bảo tàng.

Một số hình ảnh trong chương trình khai mạc triển lãm:

1 

    Lễ cắt băng khai mạc chương trình.

2 

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam  cùng các khách mời tham quan triển lãm.

3  

 Chiếc vali mây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xách khi trở về Việt Nam sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước 1911 – 1941. Khi bước chân qua giới tuyến cầm nắm đất của tổ quốc trong tay Người đã rưng rưng nước mắt.

 4

Ảnh chụp bức tranh Bác Hồ về nước của tác giả Trịnh Phòng.

  5

  Tuyên ngôn của Mặt trận Việt Minh, kêu gọi mọi người Việt Nam yêu nước đứng dậy đánh Pháp đuổi Nhật, giành độc lập cho dân tộc, ngày 23/10/1941.

  6

  Lời kêu gọi của Mặt trận Việt Minh gửi Tổng lý, Kỳ hào, Trưởng tuần, Trưởng phố, kêu gọi theo cách mạng chống lại Phát xít Nhật – Đế quốc Pháp, năm 1944.

  7

  Diễn ca 10 chính sách của Mặt trận Việt Minh, do lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc sáng tác nhằm tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, tháng 5/1941.

8 

Cờ đỏ sao vàng. Cờ treo trong ngày thành lập Mặt trận Việt Minh, tháng 5/1941.

  9

TS. Nguyễn Văn Cường - Giám đốc BTLSQG trao quà và giấy chứng nhận cho các họa sĩ đã trao tặng tác phẩm tranh cổ động cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Nguồn: Baotanglichsu.vn

Last modified on Thứ ba, 24 Tháng 5 2016 04:03

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 15

Tất cả 2839337

Videos

Liên kết website