Thứ tư, 01 Tháng 2 2023 09:42

Lễ hội truyền thống Mùng 10 tháng Giêng, thị trấn Đồng Mỏ và Đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh - Đền Cấm và Đình Làng Mỏ nhân dịp xuân Quý Mão 2023

Thực hiện Kế hoạch số 04/ KH-UBND ngày 05/01/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Chi Lăng về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Quý Mão. UBND huyện Chi Lăng đã long trọng tổ chức lễ hội truyền thống mùng 10 tháng Giêng thị trấn Đồng Mỏ và  đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh - Đền Cấm và Đình Làng Mỏ thị trấn Đồng Mỏ,huyện Chi Lăng nhân dịp xuân Quý Mão 2023.

Vào 9 giờ 30 ngày 31/ 01/ 2023 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Sân vận động Trung tâm huyện  Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đền Cấm và Đình Làng Mỏ chính thức được xếp hạng di tích cấp tỉnh theo Quyết định số: 81/QĐ-UBND, ngày 19/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Thị Thanh Nhàn  - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy huyện Chi Lăng, đồng chí Dương Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn; Các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy huyện Chi Lăng, UBND huyện Chi Lăng, đại diện lãnh đạo các phòng ban, đoàn thể của huyện Chi Lăng; Lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện Chi Lăng qua các thời kỳ; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, HĐND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể của thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương, du khách thập phương.

C

Hát then trong ngày lễ hội truyền thống thống mùng 10 tháng Giêng thị trấn Đồng Mỏ

Lễ hội quy tụ những sắc thái văn hóa  đặc trưng nhất của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở địa phương được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Lễ hội không chỉ mang tính khởi đầu cho một năm mới với những mục tiêu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, còn là nơi hội tụ của những nam thanh, nữ tú với các làn điệu giao duyên, tìm được tình yêu và bạn đời qua lời hát Sli, hát Lượn tình cảm đằm thắm. Đó là nét đẹp văn hóa đặc trưng riêng biệt của thị trấn Đồng Mỏ nói riêng và trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung. Và đây cũng là để duy trì, phát triển một trật tự xã hội, là điều kiện, động lực phát triển kinh tế - xã hội và phát huy truyền thống giữ làng, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

D

Lễ trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho Đền Cấm và Đình Lạng Mỏ,  thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Di tích Đền Cấm thờ vị quan thanh liêm, chính trực, là một chứng tích lịch sử văn hóa gắn liền với nhân vật liên quan từ triều đại Nhà Nguyễn. Di tích và vùng đất này đã gắn liền với vị thành hoàng làng Mỏ - Quang Lang, Chi Lăng, Lạng Sơn xưa; trải qua quá trình thời gian và lịch sử, di tích đã trở thành nơi thờ tự ngài cùng cầu mong ngài luôn phù trợ bảo vệ quê hương, đất nước, bảo vệ che chở cho nhân dân được bình yên, ấm no, hạnh phúc. Ngài đã nêu cao truyền thống yêu nước, tiên phong là đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng xả thân vì nước, sẵn sàng đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích riêng tư, giữ sự bình yên của nhân dân; là tấm gương lớn trong việc trọng đạo nghĩa, hi sinh tình riêng, bảo vệ lẽ phải, dạy nhân dân sống tốt, làm điều thiện, đem lại công bằng cho xã hội, cả một đời là quan thanh liêm, góp phần gìn giữ vững chắc biên cương trong lịch sử dân tộc. Đền Cấm được nhận diện là một điểm thiêng của không gian văn hóa tâm linh ở đất Chi Lăng, Lạng Sơn. Đây cũng được xem là hiện tượng văn hóa cùng một lúc có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý thức về quyền độc lập tự chủ của quốc gia và ý thức xã hội về một không gian thiêng; tôn thờ nhân thần là một vị quan thanh liêm chính trực của triều đình nhà Nguyễn.

F

Rước bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh về Đền Cấm, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng

Đình Làng Mỏ là một di tích Kiến trúc nghệ thuật đã có từ lâu đời, căn cứ vào các tài liệu còn lưu giữ được ta có thể khẳng định Đình Làng Mỏ được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Đình Làng Mỏ vẫn còn đó nguyên vẹn những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất Chi Lăng nói riêng, tỉnh Lạng Sơn nói chung. Đình phụng thờ Thành hoàng làng: Lư Văn Lá, một vị quan thanh liêm, cương trực, ngay thẳng, sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân vì sự bình yên của nhân dân. Thần tích, thần sắc, gia phả dòng họ Lô (Lư) và bản Sắc phong Triều Nguyễn của di tích, phong tặng cho thành hoàng làng là những tư liệu lịch sử qúy giá gắn liền với quá trình hình thành và tồn tại của di tích. Các tư liệu, sắc phong và truyền thuyết dân gian về di tích là các thông tin chứa đựng những giá trị lịch sử quan trọng và trở thành nguồn tư liệu quý giá trong việc tìm hiểu về lịch sử cội nguồn của dân tộc ta và vùng đất thiêng liêng của tổ quốc trong truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha ông đi trước. Di tích mang trong mình những giá trị lịch sử quan trọng và giữ vị trí là một điểm di tích thiêng trong hệ thống các di tích gắn với vùng đất phên dậu tổ quốc  Chi Lăng, Lạng Sơn.

Di tích Đền Cấm và  Đình Làng Mỏ là các điểm sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương. Truyền thuyết về vị thần, các hoạt động nghi lễ thờ cúng để tưởng nhớ công lao giữ nước, bảo vệ quê hương, bảo vệ cuộc sống của nhân dân đối với ngài đã trở thành truyền thống để các thế hệ  kế tục, góp phần giáo dục các thế hệ mai sau hướng về cội nguồn qúy báu của nhân dân ta. Di tích đang và sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, vừa là sợi dây gắn bó cộng đồng, là biểu tượng quyền lực làng xã  xưa, là một nét đẹp độc đáo trong văn hóa làng xã việt Nam, góp phần giáo dục truền thống lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Đây chính là một nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa, thể hiện sinh động đạo lý tốt đẹp của con người, đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhắc nhở thế hệ trẻ về việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của dân tộc, thúc đẩy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn./.

                                         Vi Thị Quỳnh Ngọc – Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 74

Tất cả 2838470

Videos

Liên kết website