Thứ hai, 30 Tháng 1 2023 09:58

Lễ hội truyền thống xã Nhân Lý và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh- Đền Trần xã Nhân Lý huyện Chi Lăng nhân dịp xuân Quý Mão 2023

Thực hiện Kế hoạch số 04/ KH-UBND ngày 05/01/2023 của Ủy ban nhân dân huyện Chi Lăng về việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng- mừng Xuân Quý Mão. UBND huyện Chi Lăng đã long trọng tổ chức lễ hội truyền thống xã Nhân Lý và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh- Đền Trần xã Nhân Lý huyện Chi Lăng nhân dịp xuân Quý Mão 2023 vào 14 giờ 00 ngày 27/ 01/ 2023 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão) tại UBND xã Nhân Lý, huyện  Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đền Trần xã Nhân Lý chính thức được xếp hạng di tích cấp tỉnh theo quyết định số 81/ QĐ-UBND, ngày 19/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Thị Thanh Nhàn Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy huyện Chi Lăng, đồng chí Phan Văn Hòa phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn; Các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy huyện Chi Lăng, UBND huyện Chi Lăng, đại diện lãnh đạo các phòng ban, đoàn thể của huyện Chi Lăng; Lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  và Bảo tàng tỉnh; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, HĐND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể của xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương, du khách thập phương.

z4068132429053 ee69d6cd418232988fe6c81b0cd07e47

Nhân dân tham dự lễ hội mùng 06 tháng Giêng xã Nhân Lý huyện Chi Lăng

Gắn liền với lễ hội mùng 06 tháng Giêng là ngôi đền thiêng thờ đức Thánh Trần, người có công b ảo vệ cho quốc gia, dân tộc trường tồn, có công giúp triều đình nhà Trần đánh tan  giặc xâm lược. Di tích Đền Trần thờ vị anh hùng dân tộc Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn có công trong kháng chiến chống quân Nguyên- Mông xâm lược thế kỷ XIII. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước gắn liền với triều đại nhà Trần, ngài đã nêu cao truyền thống yêu nước , thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng xả thân vì nước , đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên nhất, giữ sự bình yên của dân tộc. Lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc của ngài đã tạo nên sức mạnh to lớn, góp phần gìn giữ vững chắc biên cương. Để bảo tồn và phát hjuy giá trị di sản văn hóa, di tích được các  cấp chính quyền và nhân dân quan tâm trên cả hai phương diện vật chất (kiến trúc, cảnh quan, quy mô mặt bằng) và tinh thần  (khôi phục nghi lễ phụng thờ). Ngày nay các di  vật, hiện vật gắn với điểm di tích, những phong tục, tập quán và tín ngưỡng thờ đức Thánh Trần  của đồng bào nơi đây chính là những di sản văn hóa quý báu cần được tiếp tục quan tâm, gìn giữ khai thác  và phát huy. Di tích đang và sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, vừa là sợi dây gắn bó cộng đồng, là biểu tượng quyền lực làng xã  xưa, là một nét đẹp độc đáo trong văn hóa làng xã việt Nam, góp phần giáo dục truền thống lịch sử, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

328084279 751452433317019 4944984816276399604 n

Đ/c Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn trao bằng xếp hạng

 di tích cấp tỉnh cho di tích Đền Trần xã Nhân Lý , huyện Chi Lăng

Lễ hội quy tụ những sắc thái văn hóa  đặc trưng nhất của đồng bào dấn tộc Tày, Nùng ở địa phương được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Lễ Hội không chỉ mang tính khởi đầu cho một năm mới với những mục tiêu mới trong phát triển kinh tế- xã hội, còn là nơi hội tụ của những nam thanh, nữ tú với các làn điệu giao duyên, tìm được tình yêu và bạn đời qua lời hát Sli, hát Lượn tình cảm đằm thắm. Đó là nét đẹp văn hóa đặc trưng riêng biệt của xã Nhân Lý nói riêng và trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung. Và đây cũng là chìa khóa để duy trì, phát triển một trật tự xã hội, là điều kiện, động lực phát triển kinh tế- xã hội và phát huy truyền thống giữ làng, giữ nước của dân tộc Việt Nam./.

                                               Vi Thị Quỳnh Ngọc – Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 50

Tất cả 2837230

Videos

Liên kết website