Print this page
Chủ nhật, 01 Tháng 1 2023 09:28

HỌP THẨM ĐỊNH HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ XẾP HẠNG DI TÍCH CẤP TỈNH NĂM 2022

​Sáng ngày 06/12/2022, UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức cuộc họp lấy ý kiến thống nhất nội dung Hồ sơ và Bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích trình xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với hai di tích đình Pác Moòng thuộc xã Quảng Lạc và di tích đền Cô Bé Thượng Ngàn thuộc phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Tham dự cuộc họp gồm đại diện Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn, Sở VHTT&DL, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo tàng Lạng Sơn, UBND xã, BQL Đình, Đền của phường Chi Lăng và xã Quảng Lạc.
456
Toàn cảnh cuộc họp 
 Đền Cô Bé Thượng Ngàn là một di tích kiến trúc nghệ thuật được xây dựng vào khoảng thế kỷ XX. Cô Bé Thượng Ngàn là một tiên cô có công đức rất to lớn đối với đời sống nhân dân như: Cô đã hiển linh, dẫn đường giúp quan quân triều đình tìm được ѕào huуệt của giặc, từ đó dẹp уên quân phản loạn, cùng nhân dân lập lại làng, хóm, dạу dân cách trồng trọt, chăn nuôi và chữa bệnh cho người nghèo trong vùng. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Cô, đền thờ Cô Bé Thượng Ngàn đã được lập nên ở nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc, trong đó có đền Cô Bé Thượng Ngàn ở tỉnh Lạng Sơn.
123
Di tích Đền Cô Bé Thượng Ngàn
 
 Đình Pác Moòng là một di tích Kiến trúc nghệ thuật thôn Quảng Trung I, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Đình thờ vọng vua Đinh Tiên Hoàng và các tướng lĩnh đã từng lên đánh giặc phương Bắc và dẹp loạn biên giới xưa kia. Lễ hội chính của đình Pác Moòng (hay còn được gọi là Hội lồng tồng) được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng Giêng Âm lịch hàng năm với mục đích cầu các thần linh phù hộ cho một năm mới gió thuận, mưa hòa, cuộc sống bình an, hạnh phúc. Lễ hội Pác Moòng được coi là một lễ hội lớn thu hút nhiều người đến dự và là khởi đầu cho mùa Lễ hội Xuân ở vùng đất xứ Lạng.
789
Di tích đình Pác Moòng xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn.
Qua các ý kiến thảo luận tại cuộc họp đều cho thấy công tác xếp hạng cấp tỉnh đối với hai di tích đền Cô Bé Thượng Ngàn và đình Pác Moòng là việc rất thiết thực, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, chính quyền địa phương, đồng thời đây cũng là một trong những biện pháp để các cấp có liên quan bảo vệ, phát huy các giá trị của di tích, cũng như quản lý các di tích trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.
Nguyễn Thu Huyền – Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn
Last modified on Thứ hai, 30 Tháng 1 2023 09:57