Thứ hai, 07 Tháng 11 2022 09:44

ĐOÀN CÔNG TÁC VIỆN KHẢO CỔ HỌC LÀM VIỆC TẠI TỈNH LẠNG SƠN

Được sự cho phép của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, trong ba ngày (từ mùng 2 đến mùng 4/10/2022), đoàn công tác của Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) gồm Th.s Nguyễn Anh Tuấn – cán bộ phòng Nghiên cứu Con người và môi trường cổ, TS. Anne - Marie  Bacon,  Trung  tâm  nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp đã đến Lạng Sơn nghiên cứu về di tích, di vật cổ sinh hang Pác Đây (xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng).

Tại Bảo tàng tỉnh, đoàn đã tiếp cận nghiên cứu di vật cổ sinh hang Pác Đây. Đây là một sưu tập hiện vật rất phong phú và giá trị gồm 389 mẫu hóa thạch răng người, răng các loài động vật thuộc giai đoạn Hậu kỳ Cánh tân như voi răng kiếm, voi châu Á, tê giác, đười ươi, gấu ngựa, gấu chó, vượn... Các hiện vật này do Bảo tàng tỉnh và Viện Khảo cổ học thu thập được trong quá trình khai quật hang Pác Đây năm 2016. Sau khi kết thúc khai quật, TS. Anne - Marie  Bacon đã nhiều lần đến Lạng Sơn nghiên cứu về địa tầng, trầm tích, các mẫu hóa thạch tìm được ở đây. Trong đợt công tác này, bên cạnh việc nghiên cứu, kiểm tra tổng thể các hóa thạch, đoàn tiếp tục lấy các mẫu trầm tích trên các vách hang của di chỉ để phục vụ công tác phân tích, xác định niên đại của di tích, bổ sung thông tin cho các công bố khoa học trong thời gian tới.

Những kết quả nghiên cứu trên đây sẽ góp phần từng bước làm sáng tỏ các vấn đề về môi trường, hệ sinh thái cổ, quần động vật giai đoạn Hậu kỳ Cánh tân cùng sự phát triển của loài người ở giai đoạn sớm trên đất nước Việt Nam.   

1.1

TS. Anne - Marie  Bacon và Th.s Nguyễn Anh Tuấn nghiên cứu các mẫu hóa thạch tại kho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

1.2

Kiểm tra, đối chiếu các mẫu hóa thạch hang Pác Đây

1.3

Nghiên cứu, khảo sát tại hang Pác Đây, xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng

1.4

Nghiên cứu và lấy mẫu trầm tích trên vách hang Pác Đây

1.5

Kiểm tra, đối chiếu tư liệu tại hang Pác Đây

                                         Tin và ảnh: Chu Quế Ngân – Nguyễn Thế Vĩnh 

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 35

Tất cả 2838803

Videos

Liên kết website