Thứ ba, 19 Tháng 7 2022 15:38

TRANG PHỤC DÂN TỘC DAO ĐỎ LẠNG SƠN

Dân tộc Dao đỏ chỉ có khoảng 1% tỷ lệ dân số trên toàn tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc dao đỏ luôn để lại ấn tượng cho bất cứ ai được nhìn dù chỉ một lần. Bộ trang phục được trang trí bằng nhiều hoa văn phong phú đẹp mắt với màu sắc cơ bản là chàm, đỏ, trắng. Mỗi bộ trang phục đều được các thiếu nữ Dao đỏ gửi gắm cảm xúc, tâm tư tình cảm thể hiện qua kỹ thuật thêu độc đáo và sự kết hợp khéo léo giữa các hoa văn trên nền vải chàm.

Nhóm Dao Đỏ từ Quế Lâm, Trung Quốc di cư đến Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên rồi có mặt ở vùng cao huyện Tràng Định, Lạng Sơn. Dao đỏ ở Tràng Định chủ yếu di cư từ Cao Bằng xuống chưa đầy 100 năm. Họ vẫn có quan hệ họ hàng với nhiều nhóm trên Cao Bằng.

13. Trang phục nữ dao đỏ

Trang phục nữ giới Dao Đỏ

Rất đa dạng về kiểu cách cũng như các họa tiết hoa văn trang trí. Một bộ trang phục của phụ nữ Dao gồm: Khăn vấn đầu, áo, yếm, xà cạp, dây đai thắt lưng, cùng đồ trang sức bạc... Y phục của phụ nữ Dao Đỏ nổi bật hơn các nhóm Dao khác ở phần ngực áo, hai vạt trước áo. Đó là phần được họ thêu thùa, trang trí tỉ mỉ, công phu nhất. Thật dễ nhận ra họ trong các chợ phiên, hội hè của người miền núi bởi bộ y phục rực rỡ, duyên dáng mà họ mặc trên người.

15. trang phục nam dao đỏ

Trang phục nam giới Dao Đỏ

Trang phục của nam giới Dao đỏ có phần đơn giản hơn nữ giới. Gồm khăn đội đầu, áo ngắn và quần, khăn đội màu chàm. Áo ngắn, cổ tròn, mở ngực. Quần được may ống rộng, đai quần được giữ bằng chun để tiện hơn trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

18. trang phục cô dâu dao đỏ

Trang phục cô dâu Dao Đỏ

Trang phục của cô dâu  Dao Đỏ được trang trí bằng màu đỏ chủ đạo, người ta quan niệm màu đỏ là màu của hạnh phúc và may mắn. Trang phục cô dâu ngày cưới bao gồm :  Khăn trùm đầu, khăn cuốn đầu, áo dài, yếm, thắt lưng, quần, xà cạp, vòng cổ, hoa tai, vòng tay, nhẫn. Trong ngày cưới cô dâu Dao đỏ sử dụng chiếc khăn trùm đầu,  đây là điểm nổi bật và thu hút mọi người nhất trên bộ trang phục.

20. trang phục chú rể dao đỏ

Trang phục chú rể Dao Đỏ

Trang phục chú rể đơn được làm đơn giản hơn cô dâu rất nhiều. Trang phục chú rể bao gồm quần, áo, khăn giống trang phục truyền thống nhưng được thêu mới hoàn toàn. Khi làm lễ đón dâu vào nhà chú rể mặc khoác trên cổ chiếc khăn dài.

23. trang phục thầy cúng dao đỏ

Trang phục thầy cúng Dao đỏ

 Trang phục thầy cúng được cắt khâu đặc biệt hơn người thường. Thầy cúng được coi là người liên lạc giữa thể giới âm và dương nên họ rất được coi trọng trong xã hội.Trang phục của họ không đơn thuần để mặc mà còn có ý nghĩa tâm linh, nó như cầu nối, phương tiện để thầy cúng liên lạc giữa hai thế giới âm dương. Mỗi thầy cúng người Dao có 3 bộ trang phục khác nhau, mỗi bộ mặc trong từng trường đoạn cúng hoặc trong từng trường hợp khi làm lễ.

Tổng hợp : Dương Thị Thùy Linh

Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 7 2022 15:48

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 74

Tất cả 2838842

Videos

Liên kết website