Thứ hai, 16 Tháng 5 2022 11:57

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI NHÂN DÂN LẠNG SƠN

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại.

Sinh thời, dẫu bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới đồng bào, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân trên cả nước, trong đó có Lạng Sơn. Trong suốt những năm lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân kháng chiến, Bác Hồ đã 3 lần thăm tỉnh Lạng Sơn.

5

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với đồng bào các dân tộc Lạng Sơn tại sân vận động Đông Kinh, năm 1960

Lần thứ nhất Bác Hồ thăm Lạng Sơn là thời gian tháng 10/1950: Vào giữa năm 1950, cuộc kháng chiến chống Pháp của Nhân dân ta có bước phát triển mạnh và giành được nhiều thắng lợi quan trọng, chuyển sang giai đoạn phản công, tiến công giành quyền chủ động trên chiến trường. Tuy nhiên, việc quân Pháp ra sức củng cố phòng tuyến biên giới, mở rộng chiếm đóng ở Trung du và đồng bằng Bắc Bộ, tăng cường đánh phá ta trên khắp các chiến trường đã ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng và phát triển lực lượng kháng chiến.

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh kháng chiến tiến lên một bước, tháng 6/1950, Thường vụ Trung ương Đảng chủ trương mở chiến dịch lớn đánh địch trên tuyến biên giới Việt - Trung, quyết định tiến công địch, giải phóng biên giới ở hướng Cao Bằng - Lạng Sơn.

Tháng 8/1950, Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị cho các cấp ủy Đảng trong toàn quốc, nêu rõ: Chiến dịch Biên giới là một chiến dịch rất quan trọng. Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Tổng Tư lệnh trực tiếp chỉ đạo và quyết định tập trung mọi lực lượng để giành thắng lợi cho Chiến dịch này.

Là một Chiến dịch lớn có ý nghĩa chiến lược trọng đại, Chiến dịch Biên giới được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân, toàn dân giành thắng lợi. Hạ tuần tháng 8/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên đường ra mặt trận cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch trực tiếp chỉ đạo Chiến dịch. Nghe tin Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đi Chiến dịch, mọi người như được tăng thêm sức mạnh, càng thấm sâu ý nghĩa quan trọng của Chiến dịch, càng thêm hăng hái, tin tưởng và quyết tâm.

Ngày 10/10/1950, khi Thất Khê (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) được giải phóng. Sau 2 ngày, Bác Hồ đã đến nói chuyện với 1 đơn vị bộ đội tại xã Chi Lăng, huyện Tràng Định vào (thời gian khoảng từ ngày 12/10 đến 15/10/1950). Đó là lần thứ nhất Bác thăm Lạng Sơn.

9

Bà Bế Thanh Súy - Nguyên diễn viên Đoàn nghệ thuật Lạng Sơn chụp ảnh với Bác Hồ khi người lên thăm Sơn La năm 1959, lúc đó Bà đang là học sinh lớp 4 ở Thuận Châu – Sơn La

Lần thứ hai Bác Hồ thăm Lạng Sơn là thời gian tháng 2/1960: Ngày 23/2/1960, Lạng Sơn vinh dự được đón Bác về thăm. Nói chuyện trong cuộc mít tỉnh lớn với hơn 25.000 cán bộ, bộ đội, học sinh và đồng bào các dân tộc Lạng Sơn tại sân vận động Đông Kinh, thị xã Lạng Sơn, Bác Hồ biểu dương: “Trong thời kỳ kháng chiến, đồng bào và cán bộ tỉnh ta đã anh dũng đánh giặc, cứu nước giữ làng. Từ ngày hòa bình trở lại, đồng bào và cán bộ tỉnh ta đã có nhiều cố gắng và thành tích. Đó là những ưu điểm, Trung ương và Chính phủ vui lòng khen ngợi toàn thể cán bộ và đồng bào”.

Trong không khí xúc động, đầm ấm và thân thiết, Bác đã ân cần căn dặn đồng bào: “Hiện nay, toàn Đảng và toàn dân ta phải ra sức xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm cơ sở vững mạnh để đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Chủ nghĩa xã hội là mọi người dân được áo ấm, cơm no, nhà ở tử tế, được học hành. Muốn như vậy thì mọi người phải thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, hiểu rõ và làm cho đúng chính sách của Đảng và Chính phủ, hoàn thành tốt kế hoạch Nhà nước...”.

Sau buổi mít tinh, Bác đi thăm Bệnh viện tỉnh, Trường văn hóa quân đội, Trường thiếu nhi vùng cao… Tới đâu Bác cũng đặc biệt chú ý thăm hỏi nơi ăn chốn ở, công tác chăm sóc bệnh nhân của các y bác sĩ; thăm hỏi các cháu thiếu nhi, hỏi han tình hình tăng gia sản xuất của Nhân dân…

Lần thứ ba Bác Hồ thăm Lạng Sơn là thời gian tháng 2/1961: Tháng 2/1961, sau chuyến công tác tỉnh Cao Bằng, Bác Hồ đã tranh thủ thời gian để thăm hỏi đồng bào huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Trong cuộc mít tinh tại Thất Khê, huyện Tràng Đinh, Bác nói “Hôm nay là ngày tết, Bác cùng các đồng chí Tố Hữu, Lê Quảng Ba, Nguyễn Khai… lên thăm đồng bào. Bác không có điều kiện đến từng nhà được, Bác phải đi máy bay để chúc tết được nhiều... Rồi Bác hỏi tiếp: Số đồng bào ở đây đã vào tác xã chưa? Bà Vi Thị Lâm đứng lên trả lời "Thưa Bác có ạ" Bác khen "như thế là tốt". Bác hỏi tiếp: Các cháu bây giờ tự do thế nào? Bà Lâm trả lời: Thưa Bác tự do đi lại, tự do làm ăn... Bác căn dặn đồng bào phải đoàn kết giữ gìn sức khỏe để sản xuất, học tập và công tác tốt”. Đây cũng là lần cuối cùng Bác Hồ thăm Lạng Sơn.

15

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với một đơn vị bộ đội tại địa điểm Thất Khê, Tràng Định

Đáp lại tình cảm và sự quan tâm của Bác, những năm qua, đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn luôn đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, thách thức, không cam chịu đói nghèo, từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

          Nguồn: Tuyengiaolangson.vn

Ảnh : Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

 

Last modified on Thứ sáu, 20 Tháng 5 2022 09:31

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 74

Tất cả 2837154

Videos

Liên kết website