Thứ sáu, 13 Tháng 12 2019 03:46

Đoàn cán bộ Viện Khảo cổ học và các nhà khoa học Pháp nghiên cứu các di tích, di vật thuộc di chỉ khảo cổ học Pác Đây tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn và huyện Văn Lãng

Được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh, từ ngày 03/12 - 06/12/2019, đoàn cán bộ Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và các nhà khoa học Pháp gồm 6 người đã đến Lạng Sơn nghiên cứu các di tích, di vật thuộc di chỉ khảo cổ học Pác Đây (Bản Vạc, xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng).

 

IMG 4574

Đoàn công tác nghiên cứu tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn

Di tích cổ sinh Pác Đây do Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng, Ban Quản lý di tích tỉnh Lạng Sơn khai quật năm 2016. Tại đây đã thu được một số mẫu răng người và động vật thuộc giai đoạn Hậu kỳ Cánh Tân. Sau khi kết thúc khai quật, các nhà khoa học Pháp thuộc trường Đại học Strabourg và Paris Descartes đã tiếp tục phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ các vấn đề về niên đại, đặc trưng di vật, môi trường cổ...tại di tích.

IMG 4650

Các nhà khoa học Pháp tiến hành đo đạc tại hang Pác Đây

Trong đợt công tác này, các nhà khoa học Pháp và Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu các mẫu răng người, động vật hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh để phục vụ xác định niên đại (bằng phương pháp U-Th và OSL) và nghiên cứu ADN, protein. Tại di chỉ Pác Đây, đoàn đã tiến hành đo đạc độ từ cảm của các lớp trầm tích trong hang và lấy một số mẫu trầm tích phục vụ xác định niện đại bằng phương pháp OSL. Qua đó sẽ giúp cho việc xác định một cách chính xác niên đại và các đặc trưng về di tích, di vật của di tích cổ sinh quan trọng này.

                                                            Chu Quế Ngân – Nguyễn Thế Vĩnh

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 70

Tất cả 2837150

Videos

Liên kết website