Print this page
Thứ sáu, 28 Tháng 6 2019 10:10

BẢO TÀNG LẠNG SƠN BÀN GIAO CHUÔNG CỔ CHO CHÙA LÀNG TRỊNH XÁ, TỈNH HƯNG YÊN

Sáng ngày 28/6/2019 tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra lễ bàn giao chuông chùal Trịnh Xá cho xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tham dự buổi lễ bàn giao có đại diện lãnh đạo Sở VHTT &DL tỉnh Hưng Yên, Các phòng chức năng Sở Văn hóa, thể thao du lịch Lạng Sơn, Đại diện lãnh đạo phòng PA03, PA81 (CAT), Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, Trụ trì chùa Trịnh Xá cùng Ban lãnh đạo và đại biểu nhân dân trong xã Chỉ Đạo.

IMG 9512


Toàn cảnh lễ bàn giao

Chuông do Công an tỉnh Lạng Sơn thu giữ của các đối tượng phạm pháp vận chuyển trái phép trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng thời gian trước năm 1980 và đã được lưu giữ tại kho tang vật vụ án của Công an tỉnh. Năm 2012 theo đề nghị của Công an tỉnh Bảo tàng tỉnh đã cử cán bộ sang phối hợp giám định. Kết quả nghiên cứu cho đây là quả chuông chùa Am Vàng ( Am Hoành ) xã Trịnh Xá, huyện Văn Giang, phủ Thuận An (nay là tỉnh Hưng Yên). Chuông được chế tác ngày 12 tháng 2 năm Mậu Tuất, niên hiệu Minh Mệnh thứ 19 (1838) thời Nguyễn, Việt Nam, đúc theo phương pháp thủ công truyền thống. Chuông có kích thước lớn, chế tác khá tinh xảo, nghệ thuật tạohình mang những nét những đặc trưng điển hình của chuông đồng thời Nguyễn (Việt Nam).

IMG 9567

Giao nhận biên bản bàn giao chuông

Tháng 3/2019 Công An tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành bàn giao lại cho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn quản lý, phục vụ công tác nghiên cứu. Thể theo nguyện vọng của nhân dân thôn Trịnh Xá, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên - bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Sở VHTT &DL xin ý kiến UBND tỉnh cho phép chuyển giao chuông về cho chùa làng Trịnh Xá theo quy định của Luật Di sản Văn hóa.

IMG 9588

Chuông được vận chuyển lên xe trở về quê hương

Việc bàn giao cổ vật về cho chủ sở hữu đã khép lại hành trình gian nan trở về đất mẹ của một quả chuông cổ sau gần 40 năm lưu lạc trong không khí xúc động của buổi lễ bàn giao. Những kết quả trên đây cho thấy sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả, đầy tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong tỉnh với ngành Văn hoá Thể thao và Du lịch trong việc gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa của đất nước.

Dương Thùy Linh