Thứ tư, 13 Tháng 3 2019 08:48

HỘI THI MÚA SƯ TỬ MÈO CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM GIẢI PHÓNG KHU DU KÍCH BA SƠN VÀ LỄ HỘI BA SƠN NĂM 2019

Khi nhắc đến những điệu múa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở Lạng Sơn trong các dịp lễ hội đầu xuân không thể không nói tới điệu múa sư tử mèo. Múa sư tử có nhiều tên gọi khác nhau phù hợp với ngôn ngữ, giọng điệu của từng vùng. Tiếng Tày gọi là: Ky Lằn, Kỳ Lằn, tiếng Nùng gọi là Phụ, Loòng Phụ…Nhưng tên gọi chung nhất theo tiếng của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn là múa sư tử mèo.

 44

Biểu diễn múa sư tử tại hội thi

Đây là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống trong đó múa là chủ đạo, nhưng không tách rời khỏi nhạc và trò diễn, võ thuật. Múa sư tử mèo mang nhiều ý nghĩa, không chỉ thể hiện tinh thần thượng võ của người miền núi, mà còn là biểu tượng của sự may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống.

33

Trình diễn phần Tẳng Giảo (Trồng người)

22

 Nhảy qua vòng lửa

Nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng khu du kích Ba (1949 - 2019 ) và Lễ hội Ba Sơn 2019. Sáng ngày 10/3/2019 tại trường tiểu học xã Xuất Lễ, Ban tổ chức Lễ hội xuân Kỷ Hợi huyện Cao Lộc đã tổ chức cuộc thi Múa Sư tử Mèo với sự tham gia của 9 đội thi đến từ các xã trong huyện Cao Lộc.

55

Ban giám khảo chấm điểm các phần thi múa sư tử

Các đội thi trong trang phục truyền thống đã đem đến Hội thi các tiết mục trình diễn vô cùng đặc sắc và hấp dẫn như các màn múa vui hội, đi đôi với múa là biểu diễn các bài quyền, kiếm, binh khí trong võ thuật dân tộc, nhảy qua vòng lửa, nhảy bốn góc bàn, trò tẳng giảo (trồng người)…Qua các phần tranh tài đầy hào hứng, sôi động. Ban tổ chức đã chọn ra giải nhất, nhì, ba lần lượt thuộc về thuộc về đội Sư tử đến từ Thôn Sơn Hồng xã Gia Cát; đội Sư tử thôn Nà Va xã Cao Lâu và đội sư tử thôn Pác Bó xã Hải Yến.

77

Trao giải cho các đội tham gia hội thi

Qua hội thi đã góp phần phát huy và tôn vinh giá trị vẻ đẹp truyền thống, tạo điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, học hỏi giữa các đội sư tử. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Dương Thùy Linh

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 51

Tất cả 2839197

Videos

Liên kết website