Thứ năm, 16 Tháng 3 2017 09:30

Ai lên xứ Lạng mùa xuân

     Không đâu lại thấy hương vị mùa xuân làm thay da đổi thịt nhiều như xứ Lạng. Núi non trong nắng sớm chỉ bàng bạc như khói, màu xanh đơn điệu đã được thay thế bằng sắc hoa đào, hoa mận, hoa lê. Khoảnh khắc mùa xuân về phơi phới trên vùng cao lâu nay vẫn làm đắm say lòng người như thế…

 

“Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh
Ai lên Xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em
Tay cầm bầu rượu nắm nem
Mải mê quên hết lời em dặn dò”

  Câu ca ấy đã đi vào tiềm thức bao thế hệ người dân xứ Lạng, vẽ nên khung cảnh miền đất nơi biên ải với những danh lam thắng cảnh say đắm lòng người. Có dịp ghé thăm phố Kỳ Lừa, núi Nàng Tô Thị, động Tam Thanh du khách sẽ cảm nhận sâu sắc về đất và người nơi biên cương địa đầu Tổ quốc. Mảnh đất với những con người dung dị, mến khách, với vẻ đẹp núi non điệp trùng, với hang động kỳ huyền ảo, những phố phường sầm uất người bán mua, với sự tích về Nàng Tô Thị hóa đá chờ chồng - biểu tượng cao đẹp về lòng thuỷ chung son sắc của người phụ nữ Việt Nam để lại ấn tượng khó phai.

Nét đẹp vùng biên, chợ phiên xứ Lạng

Khi những hạt mưa xuân lớt phớt bay, cây cối đua nhau đâm chồi nẩy lộc, đất trời Xứ Lạng bừng sắc xuân. Đến Lạng Sơn vào dịp đầu xuân du khách sẽ được đắm chìm trong không khí vui tươi của những lễ hội đầu năm mang sắc thái riêng, độc đáo của xứ Lạng. Những chàng trai, cô gái dân tộc Tày, Nùng háo hức trong những bộ quần áo đẹp nhất xuống chợ ngày xuân. Chợ phiên xứ Lạng là một trong những nét đặc sắc, hấp dẫn du khách từ những vùng miền đến với Lạng Sơn.
Đến với chợ phiên ở Lạng Sơn, du khách sẽ được tìm hiểu những nét văn hóa, phong tục của các dân tộc thiểu số nơi vùng cao biên giới. Trong ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Xứ Lạng, chợ phiên là hình ảnh những cô gái miền sơn cước duyên dáng trong chiếc áo Tày, Nùng xuống chợ. Họ đẹp như bông hoa tỏa hương giữa núi rừng biên cương. Ngày phiên chợ, trên khắp bản làng vùng cao, rộn ràng, ai nấy đều chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất để xuống chợ. Các mế thoăn thoắt quẩy những gánh hàng kĩu kịt xuống chợ. Họ xuống chợ không chỉ để bán, mua mà là dịp để gặp bạn bè, người thân. Đến chợ phiên ta bắt gặp cảnh mua bán tấp nập, người ta mang đến chợ nào sản phẩm nông nghiệp như mớ rau, con cá, măng rừng và mua những đồ dùng thiết yếu mà nhà nông không thể tự sản xuất được đó là nông cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đặc sắc riêng của những phiên chợ vùng cao nói chung và chợ phiên Xứ Lạng nói riêng còn là nơi gặp gỡ, giao lưu.

xulang3

Chợ phiên xứ Lạng

Đến với chợ phiên Xứ Lạng, du khách được nghe làn điệu Sil, lượn mộc mạc giản dị như tính cách và tâm hồn con người trên mảnh đất biên cương nơi địa đầu Tổ quốc. Ở một góc chợ từng tấp trai, gái say sưa cất lên từng điệu Sli, điệu lượn. Họ quen nhau, gặp gỡ rồi nên vợ nên chồng bởi những phiên chợ. Đến chợ để được gặp bạn bè, gặp người thuơng để cùng nhau nhâm nhi chén rượu nồng. Chỉ đơn giản vậy thôi mà người ta mong ngày phiên đến lạ.

Vẻ đẹp quyến rũ của hoa rừng xứ Lạng

Theo quốc lộ 1A, từ Hà Nội qua Bắc Giang, qua ải Chi Lăng đến thành phố Lạng Sơn, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những cành hoa đào, hoa lê, hoa mận cứ đua nhau khoe sắc. Sắc đỏ của hoa đào, trắng của hoa mận đan xen điểm xuyết cho vẻ đẹp nơi núi rừng miền sơn cước ngày xuân. Mùa xuân về, trên khắp các bản làng của người dân tộc Tày, Nùng rộn ràng không khí đón tết, vui xuân. Đất trời xứ Lạng đẹp như thiếu nữ Tày căng tràn sức xuân.
Mẫu Sơn - nơi có độ cao 1450m, vùng núi quanh năm có mây mù bao phủ. Ở vùng núi linh thiêng này mọi thứ ở đây đều trở nên đặc biệt với những ai lần đầu tiên đặt chân đến. Mọi mệt mỏi, lo âu, phiền muộn đều tan biến như có phép màu nhiệm. Đầu xuân, phong cảnh Mẫu Sơn thật tươi đẹp với đủ các loài hoa, loài cây không phải nơi nào cũng có, cũng trồng được. Bên cạnh những cây hoa Cẩm tú cầu, hoa Đào, hoa Đỗ quyên.. thì Đào chuông (thuộc họ đỗ quyên) là một loài hoa khoe sắc rực rỡ nhất mỗi độ xuân về. Theo quan niệm phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ và là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ nên khi Tết đến xuân về mỗi gia đình đều chọn cành đào đẹp nhất để cắm trong nhà cầu mong cho những điều tốt đẹp, no đủ.

 xulang2

Đào chuông Mẫu Sơn.

Sẽ không có gì phấn khích bằng đầu xuân năm mới 2015 này được thưởng ngoạn và ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên những cánh hoa đào nở như hình những quả chuông nhỏ xíu đang reo trước gió như vang lên lời chúc mừng năm mới đối với du khách gần xa về với Mẫu Sơn. Vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy lãng mạn với muôn sắc hoa nở rộ ở những nơi xa xôi của Tổ quốc khiến không ít người ngỡ ngàng. Những ngôi nhà nhỏ chìm lẫn trong làn khói mơ màng, những em bé, cụ già vùng cao hòa hợp với phong cảnh núi rừng, sắc hoa đua nở nơi nơi... là những hình ảnh hút hồn bất cứ ai.

Nguồn: cinet.vn

Last modified on Thứ năm, 16 Tháng 3 2017 09:34

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 88

Tất cả 2837268

Videos

Liên kết website