Thứ tư, 13 Tháng 7 2016 03:34

Khai quật di chỉ khảo cổ Pác Đây

Từ ngày 4 đến ngày 10/7/2016, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý di tích đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức khai quật lần thứ nhất di chỉ khảo cổ  Pác Đây (Bản Vạc, xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng) theo quyết định số 2273/QĐ-BVHTTDL, ngày 28/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thạc sỹ Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ phòng Nghiên cứu Con người và Môi trường cổ (Viện Khảo cổ học) chủ trì và phụ trách khai quật.

Pac day 1 

Di chỉ cổ sinh Pác Đây (Bản Vạc, xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng)

Di chỉ Pác Đây do Viện khảo cổ học, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn phát hiện tháng 9/2014 trong chương trình nghiên cứu các di tích cổ nhân, cổ sinh và môi trường cổ huyện Tràng Định và Văn Lãng. Với diện tích khai quật 20m2 tại lòng hang, kết hợp nghiên cứu các lớp trầm tích trên vách hang, vòm hang - đoàn khai quật đã thu thập được các mẫu hóa thạch và chưa hóa thạch gồm: răng người, răng đười ươi; xương răng của một số loài động vật: voi, tê giác, gấu, khỉ, trâu/ bò, lợn, hươu/nai, hoẵng, nhím...

pac day 3

Đ/c Nguyễn Phúc Hà xem xét địa tầng, hố khai quật di chỉ Pác Đây

Ngày 10/7/2016, đ/c Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa thông tin huyện Văn Lãng đã tới kiểm tra và nghe báo cáo sơ bộ kết quả khai quật tại hiện trường.

pac day 2 

Đ/c Nguyễn Phúc Hà cùng đại diện UBND huyện Văn Lãng và các đơn vị có liên quan xem xét di vật phát hiện trong quá trình khai quật.    

Sau khi xem xét di tích và di vật, đ/c Nguyễn Phúc Hà cùng trưởng đoàn khai quật đã thống nhất với UBND huyện Văn Lãng, các đơn vị có liên quan về phương án bảo vệ di tích, phương pháp bảo quản và nghiên cứu di vật. Theo đó, sau khi kết thúc khai quật, toàn bộ hiện trạng di tích sẽ giao cho địa phương quản lý. Hiện vật và các mẫu vật sẽ tiếp tục được Viện Khảo cổ học nghiên cứu để hoàn thành báo cáo kết quả khai quật theo đúng quy định./.

                                              Bài và ảnh: Chu Quế Ngân, Dương Thùy Linh

Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 7 2016 04:08

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 78

Tất cả 2837258

Videos

Liên kết website