Thứ tư, 11 Tháng 5 2016 03:43

Những kỷ vật của Bác Hồ về Lạng Sơn

Trong nhiều năm qua, Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị có nhiều tích cực trong việc nghiên cứu, sưu tầm những hình ảnh, tài liệu, hiện vật về Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn. Tất cả đều được lưu giữ một cách trân trọng và thành kính, bởi mỗi tư liệu, hiện vật đó đều thể hiện tình cảm rất đặc biệt mà Bác đã dành cho nhân dân các dân tộc Lạng Sơn. Trong đó có nhiều bài nói, bài viết được đăng trên các báo viết về Lạng Sơn có lưu bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Dù bận trăm công, nghìn việc, nhưng mỗi trang thông tin từ mảnh đất địa đầu đều được Bác Hồ dành thời gian xem xét kỹ lưỡng và gạch chân những thông tin quan trọng. Chính vì vậy mà Bác vẫn nắm tường tận những thông tin như việc một em học sinh dân tộc Nùng cứu 2 bạn khỏi chết đuối; Lạng Sơn xoá xong nạn mù chữ hay chuyện một đám cưới lãng phí ở Đồng Đăng; từ đó Bác luôn có sự khen thưởng, động viên, chấn chỉnh kịp thời. Tình cảm của nhân dân xứ Lạng dành cho Bác cũng thật đặc biệt, năm nào cán bộ, công nhân viên chức và các em học sinh cũng đều viết thư chúc thọ và quyết tâm thư gửi cho Người. Bác cũng luôn dành thời gian để đọc tất cả và Người công phu gạch chân, sửa lại câu từ trong những bức thư ấy.

image001

Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn tại sân vận động Đông Kinh, năm 1960


         Những hiện vật vô giá ấy, cho đến nay vẫn được gìn giữ cẩn thận, sắp xếp một cách tỉ mỉ, trình bày công phu, trang trọng trong gian trưng bày sưu tập tài liệu, hiện vật Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn tại tầng II của Bảo tàng tỉnh, đã giành được sự chú ý, quan tâm đặc biệt của các em học sinh và du khách mỗi khi đến tham quan nghiên cứu, học tập tại Bảo tàng.

 Đó là những hình ảnh vào tháng 2/1960, Bác đến thăm và nói chuyện với đồng bào Lạng Sơn; bộ ấm chén đơn sơ mà Ủy ban Hành chính Lạng Sơn dùng để tiếp Bác nay vẫn còn nguyên vẹn; bộ đồ làm nghề mộc và bộ đồ làm nghề rèn mà Bác đã gửi tặng xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và sản xuất, trong đó đặc biệt là thành tích trồng rừng. Bộ đồ gồm: 2 đe, 1 khoan, 3 lưỡi bào, 5 đục, 5 rũa ba cạnh, 8 lưỡi cưa, 1 quạt gió,  1 ê tô. Tổng cộng: 26 hiện vật.

IMG 2871

Bộ ấm chén UBHC tỉnh Lạng Sơn dùng tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 23/2/1960     

      Hai bộ đồ ấy đã được nhân dân địa phương sử dụng trong nhiều năm để tạo ra những sản phẩm phục vụ lao động sản xuất của nhân dân trong xã. Đến năm 1993 UBND xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng đã hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn những kỷ vật này để lưu giữ, bảo quản, trưng bày. Đó là những kỷ vật vô cùng thiêng liêng, là tình cảm, sự quan tâm của Bác đối với nhân dân xã Đô Lương nói riêng và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nói chung.

 

IMG 2869

Bộ đồ Sơn Tràng Bác Hồ tặng xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng năm 1969

          Những kỷ vật là quà tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng nhân dân xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng hiện đang lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Lạng Sơn là minh chứng sống động về tình yêu thương rộng lớn của Bác, vị Cha già dân tộc đối với đồng bào các dân tộc sẽ mãi được lưu truyền cho con em các dân tộc Xứ Lạng mai sau.

                                                                          Nguyễn Gia Quyền

                                                                                  

Last modified on Thứ năm, 12 Tháng 5 2016 06:59

Giờ tham quan

+ Sáng 7h30 – 11h30

+ Chiều 13h30 – 17h

Các ngày trong tuần
(tham quan ngày nghỉ lễ, T7, CN vui lòng liên hệ trước)

Thống kê truy cập

Hôm nay 35

Tất cả 2839240

Videos

Liên kết website